Shopee Chạm để tắt
Lazada Chạm để tắt

Trong suốt hơn 140 năm, Lyle’s Golden Syrup — một sản phẩm quen thuộc trong mọi gian bếp của các thợ làm bánh Anh Quốc — đã sử dụng một biểu tượng khá kỳ lạ: xác sư tử được bao quanh bởi đàn ong. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên kể từ những năm 1880, sản phẩm này, được công nhận bởi Kỷ lục Guinness Thế giới với bao bì và nhãn hiệu lâu đời nhất, đang trải qua một sự tái thiết kế lớn.

Công ty cho biết nhận diện thương hiệu mới được thiết kế nhằm “làm mới di sản của nhãn hiệu để thu hút khán giả thế kỷ 21". Syrup vàng (Golden Syrup), hay còn được gọi là "light treacle", là một loại syrup có màu hổ phách ngọt ngào, được tinh chế từ đường. Sản phẩm lần đầu tiên được sản xuất bởi Abram Lyle & Sons vào năm 1881. Abram Lyle, người sáng lập công ty, lấy cảm hứng từ câu chuyện trong Kinh Thánh về Samson, người đã giết một con sư tử bằng tay không và sau đó phát hiện ra rằng đàn ong đã làm tổ trong xác con sư tử.

Trong câu chuyện Kinh Thánh, Samson ăn mật ong từ xác con sư tử, mang cho cha mẹ mình và đưa ra câu đố cho 30 khách dự tiệc cưới: “Từ kẻ ăn đã sinh ra thức ăn; từ kẻ mạnh đã sinh ra sự ngọt ngào". Câu nói “Từ kẻ mạnh sinh ra sự ngọt ngào” đã được khắc lên nhãn của Lyle từ khi sản phẩm ra mắt. Tuy nhiên, với thiết kế logo mới, hình ảnh con sư tử được trừu tượng hóa hơn, chỉ còn một con ong nằm phía trên đầu sư tử.

Những thay đổi trong lịch sử và phản ứng từ người dùng
Trước đây, vào năm 2006, Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận rằng nhãn hiệu của sản phẩm chỉ có những thay đổi nhỏ về mặt kỹ thuật kể từ năm 1885, chủ yếu là do thiếu nguyên liệu trong thời kỳ chiến tranh. Đến năm 2008, để kỷ niệm 125 năm sản phẩm ra đời, Tate & Lyle, chủ sở hữu khi đó, đã thay đổi màu của lon sang màu vàng nhưng vẫn giữ nguyên logo.

Tate & Lyle, được thành lập vào những năm 1920 khi công ty của Lyle sáp nhập với công ty tinh chế đường Henry Tate & Sons, đã bán mảng tinh chế đường (bao gồm Lyle’s Golden Syrup) cho công ty ASR Group của Mỹ vào năm 2010.


Nhãn cũ của sản phẩm vẫn sẽ được sử dụng trên lon syrup truyền thống của Lyle, trong khi các chai và sản phẩm topping tráng miệng sẽ mang nhãn mới. Một phát ngôn viên của công ty từ chối bình luận về việc liệu điều này có chiếm đa số sản phẩm được bán hay không.

James Whiteley, giám đốc thương hiệu của Lyle’s Golden Syrup, cho biết: “Người tiêu dùng cần thấy các thương hiệu phải thay đổi để phù hợp với thời đại và đáp ứng nhu cầu hiện tại".

Thiết kế mới mang lại sự phản ứng trái chiều. Trên Instagram, nhà thiết kế Laura Evans khen ngợi logo mới là “đương đại và thông minh". Tuy nhiên, một số người, bao gồm các nhà bình luận Kitô giáo, lại không đồng tình. Colin Freeman, một tác giả, viết trên X rằng: “Đây là điều xảy ra khi các nhà quản lý thương hiệu can thiệp: họ lấy một câu chuyện đã tồn tại hơn 2000 năm và ‘làm mới’ nó (tức là loại bỏ nó).”

Trong bối cảnh thay đổi thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, việc tái thiết kế bao bì không chỉ là việc điều chỉnh hình thức bên ngoài mà còn là cách để các nhãn hiệu cổ điển giữ cho mình luôn tươi mới, gắn kết với người dùng hiện đại. Trước sức ép của những thương hiệu mới nổi cùng với xu hướng thiết kế tối giản và hiện đại, Lyle’s Golden Syrup không thể đứng ngoài cuộc. Những thay đổi này phản ánh nỗ lực của công ty trong việc dung hòa giữa di sản lâu đời và sự thích nghi cần thiết với thị trường ngày nay.

Tuy vậy, sự điều chỉnh này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, từ những người yêu thích tính hoài cổ của nhãn hiệu cho đến những người cảm thấy thiết kế mới mang lại hơi thở của thời đại. Những người trung thành với nhãn cũ cho rằng, chính hình ảnh sư tử và câu nói trích từ Kinh Thánh là điều làm nên bản sắc đặc trưng của Lyle’s Golden Syrup, khó có thể thay thế bằng một biểu tượng trừu tượng hơn. Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng gắn bó với sản phẩm không chỉ vì chất lượng, mà còn bởi những ký ức và ý nghĩa biểu tượng từ quá khứ.

Dẫu vậy, Lyle’s Golden Syrup có lẽ sẽ tiếp tục là một phần trong gian bếp của các gia đình Anh quốc, bất kể biểu tượng mới hay cũ. Dù sản phẩm có thay đổi về hình thức, giá trị mà nó mang lại dường như vẫn gắn bó sâu sắc với người tiêu dùng.

Bài viết liên quan