HÀ NỘI – Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quy hoạch tuyến đường sắt mới dài 427 km từ Lào Cai đến Quảng Ninh, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 7 tỷ USD. Dự án đường sắt này không chỉ cải thiện năng lực vận tải mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối các tỉnh và thành phố quan trọng phía Bắc.
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ kết nối 10 tỉnh và thành phố bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến đường không chỉ tạo kết nối giao thông liền mạch giữa các tỉnh, mà còn mở rộng liên kết tới các cảng biển, khu công nghiệp và điểm du lịch.
Quy Mô và Hướng Tuyến của Dự Án Đường Sắt Mới
Dự án được tổ chức thành hai tuyến chính và hai tuyến nhánh. Theo liên danh tư vấn TRICC-TEDI, tuyến chính dài 391,06 km từ Lào Cai đến khu vực phía bắc Hải Phòng, kết nối tới cảng Lạch Huyện. Phần còn lại dài 50,59 km từ khu vực phía bắc Hải Phòng tới Cái Lân, Quảng Ninh.
Ngoài ra, tuyến nhánh dài 12,632 km sẽ kết nối từ phía bắc Hải Phòng tới cảng Nam Đồ Sơn và tuyến nhánh dài 7,418 km từ Nam Đình Vũ tới Đình Vũ. Như vậy, tuyến đường sắt mới này sẽ là tuyến huyết mạch vận tải hàng hóa và hành khách của khu vực miền Bắc.
Nhu Cầu Vận Tải Dự Kiến và Thời Gian Triển Khai
Dự kiến đến năm 2030, tuyến đường sắt sẽ phục vụ khoảng 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu lượt hành khách. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu lượt hành khách vào năm 2040 và tiếp tục đạt 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu lượt hành khách vào năm 2050. Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng tăng trưởng của tuyến đường sắt này trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải liên tỉnh.
Liên danh tư vấn TRICC-TEDI đã khuyến nghị rằng việc đầu tư cho đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nên được thực hiện trước năm 2030, trong khi đó phần đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu sau. Việc này nhằm đồng bộ với chiến lược phát triển đường sắt ven biển, kết nối Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Chi Phí và Nguồn Vốn Đầu Tư
Tổng mức đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được ước tính khoảng 179.126 tỷ đồng (7,17 tỷ USD). Trong đó, khoảng 23.448 tỷ đồng sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng, 107.26 tỷ đồng dùng để xây dựng và mua sắm thiết bị, phần còn lại được phân bổ cho các hoạt động tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.
Việc đầu tư này đòi hỏi các nguồn lực tài chính mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho hệ thống giao thông vận tải, giúp nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh thành, cảng biển và khu công nghiệp trọng điểm.
Lợi Ích Kinh Tế và Xã Hội của Tuyến Đường Sắt Mới
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng nhu cầu giao thương và du lịch ngày càng tăng cao tại các địa phương miền Bắc. Hơn nữa, tuyến đường này sẽ giúp kết nối trực tiếp các khu công nghiệp với các cảng biển như Lạch Huyện và Đình Vũ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Việc kết nối nhanh chóng, thuận tiện từ khu vực biên giới phía Bắc qua các tỉnh và thành phố đến các cảng biển còn là bước đệm quan trọng để thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch và thương mại, phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa và công nghiệp hóa của quốc gia.
Bên cạnh đó, dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông đường bộ, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời giúp bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng khí thải do xe tải và các phương tiện giao thông khác thải ra.
Kết Luận
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hứa hẹn sẽ là bước tiến lớn trong công tác phát triển hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam. Với vốn đầu tư lớn và quy hoạch hợp lý, tuyến đường sắt này không chỉ tăng cường khả năng kết nối giao thương giữa các tỉnh thành, mà còn đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Bắc. Dự án sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống xã hội, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư phát triển công nghiệp và du lịch trong tương lai.
Chạm để tắt
Chạm để tắt