Ngành Công Nghiệp Album K-pop Gây Lo Ngại Về Tác Động Môi Trường
Ngành công nghiệp K-pop, nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đang vấp phải chỉ trích liên quan đến tác động môi trường từ việc sản xuất album CD. Kim Na-yeon, một người hâm mộ K-pop, từng mua hàng chục album mỗi khi nhóm yêu thích phát hành đĩa mới, chỉ để tìm kiếm những chiếc photocard hiếm. Tuy nhiên, khi bộ sưu tập album của cô ngày càng lớn, Kim bắt đầu suy nghĩ về tác động của chúng đối với môi trường.
“Những album này làm từ vật liệu khó tái chế và việc sản xuất hay tiêu hủy chúng sẽ thải ra lượng carbon khổng lồ”, Kim chia sẻ. Theo nghiên cứu của Đại học Keele (Anh), việc sản xuất một đĩa CD tạo ra khoảng 500g khí thải carbon. Nếu tính theo doanh số bán hàng hàng tuần của một nhóm nhạc K-pop hàng đầu, lượng khí thải có thể tương đương với chuyến bay quanh Trái Đất tới 74 vòng.
Kim Na-yeon hiện tham gia nhóm bảo vệ khí hậu Kpop4Planet, được thành lập năm 2020 nhằm kêu gọi ngành K-pop chịu trách nhiệm về tác động môi trường. Nhóm này đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ngoài trụ sở các hãng thu âm, yêu cầu chấm dứt việc sản xuất album từ nhựa. Đặc biệt, Kpop4Planet đang vận động giảm lượng nhựa trong sản phẩm âm nhạc và việc tiếp thị album với những chiến lược gây tác động tiêu cực đến môi trường.
Tiếp Thị Lợi Dụng: Người Hâm Mộ Mua Album Vì Photocard và Cơ Hội Gặp Thần Tượng
Một phần lớn lý do khiến người hâm mộ K-pop tiếp tục mua album là vì các chiến lược tiếp thị. Các công ty sản xuất album cung cấp nhiều phiên bản khác nhau và tặng kèm photocard của thần tượng, khiến người hâm mộ không thể biết trước liệu họ có nhận được photocard yêu thích hay không. Đôi khi, các album hiếm hoặc photocard đặc biệt còn được bán lại với giá cao hơn nhiều so với giá trị thực.
Ngoài ra, một số chương trình như quay số trúng thưởng hoặc cơ hội gặp gỡ thần tượng trực tiếp cũng khiến nhiều người hâm mộ mua hàng loạt album. Điều này dẫn đến hiện tượng các fan mua đến hàng chục, thậm chí hơn 100 album để tăng cơ hội trúng giải, tạo ra lượng lớn album không sử dụng.
“Thông điệp mà các công ty gửi đến người hâm mộ là ‘càng mua nhiều, càng có nhiều cơ hội’”, Kim cho biết, đồng thời chỉ trích các hãng thu âm đang lợi dụng tình cảm của người hâm mộ để tăng doanh thu.
Phản Ứng Từ Các Công Ty và Chính Phủ
Mặc dù nhiều công ty K-pop, như HYBE, đã bắt đầu sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường trong sản phẩm của mình, nhưng tác động môi trường từ ngành công nghiệp vẫn là một vấn đề lớn. HYBE, công ty quản lý nhóm BTS, đã cam kết giảm phát thải nhựa trong sản xuất album và các sản phẩm đi kèm.
Chính phủ Hàn Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng các biện pháp phạt đối với ngành công nghiệp này từ năm 2023. Tuy nhiên, số tiền phạt quá ít (chỉ khoảng 143.000 USD) để có thể tác động đáng kể đến doanh thu từ bán album.
Sự Phân Vân Của Người Hâm Mộ K-pop
Mặc dù Kim Na-yeon và những người hâm mộ khác đang kêu gọi thay đổi, cô cho rằng không nên tẩy chay nghệ sĩ, mà thay vào đó là yêu cầu các công ty thay đổi cách thức tiếp thị và sản xuất sản phẩm. “Người hâm mộ K-pop luôn muốn nhìn thấy thần tượng của mình phát triển, và không phải họ có quyền quyết định các chương trình tiếp thị này”, Kim chia sẻ.
Vấn đề tác động môi trường của ngành công nghiệp K-pop vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi, khi mà sự nổi tiếng toàn cầu của K-pop tiếp tục thúc đẩy doanh số album tăng mạnh, trong khi lượng rác thải nhựa và khí thải từ việc sản xuất các sản phẩm này ngày càng trở nên nghiêm trọng.