Ngày 7/1/2025, nhà chức trách Hàn Quốc đã xác nhận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan là do va chạm với chim. Các lực lượng cảnh sát chuyên trách đã tiến hành kiểm tra hiện trường và phát hiện lông chim trong một bên động cơ của máy bay, theo thông tin từ Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (Korea Times). Tuy nhiên, công tác điều tra vẫn đang tiếp tục để làm rõ liệu cả hai động cơ của máy bay có bị hỏng cùng một lúc hay không.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29/12/2024, đã cướp đi sinh mạng của 179 trên tổng số 181 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Mặc dù chính phủ Hàn Quốc khẳng định rằng thiết kế và vị trí của thiết bị định vị (localizer) tại sân bay Muan đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, các chuyên gia lại cho rằng cấu trúc của thiết bị này không đảm bảo an toàn, từ đó làm tăng mức độ nghiêm trọng của tai nạn.



Một vấn đề đáng chú ý là thiết bị định vị tại sân bay Muan được đặt trên ụ đất cao 2m và gia cố bằng 19 cột bê tông. Các chuyên gia nhận định rằng thiết kế này không phù hợp với quy định an toàn, vì cấu trúc này cần phải đảm bảo tính dễ vỡ khi có va chạm để giảm thiểu thiệt hại. Bộ quy chuẩn an toàn sân bay yêu cầu vùng an toàn cuối đường băng (RESA) phải dài ít nhất 240m, nhưng tại sân bay Muan, RESA chỉ đạt 199m.

Giáo sư Kim Gwang-il, chuyên gia hàng không tại Đại học Silla, chỉ trích thiết kế thiết bị định vị khi ông đặt câu hỏi: "Tại sao lại gia cố nó bằng bê tông như thể nó sẽ tồn tại mãi mãi, mặc dù nó nằm cách đường băng 500m?".

Dù bị chỉ trích, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc vẫn khẳng định thiết kế của thiết bị định vị không vi phạm quy định hiện hành. Tuy nhiên, cơ quan điều tra trung ương thừa nhận rằng yếu tố an toàn trong thiết kế chưa được ưu tiên đầy đủ.

Bộ trưởng Park Sang-woo cam kết sẽ cải thiện các biện pháp an toàn tại sân bay, nhưng chưa đưa ra kế hoạch cụ thể. Quá trình điều tra vụ tai nạn vẫn đang tiếp tục, và Hàn Quốc sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) để phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay.

Bài viết liên quan